Wednesday, September 28, 2016

Naglalaro lang ba tayo?

May nakapagsabi sa akin ngayong araw na sa trabaho namin, hindi mawawala ang taong manghihila sa iyo pa ibaba. At may mga tao daw na hindi deserving sa mga bagay na natatanggap nila. Totoo. Naniwala ako. Sa puntong ito ng buhay ko hindi ako nahihirapan sa mga batang tinuturuan ko, nahihirapan ako sa mga kaguro kong tinalo pa ang bata kung mag amok. Ginagawang playground ang paaralan. Ang laro nila delikado masyado. Nakakasira ng pagkatao. Pero kailangan mong lumaro. Kung hindi ka marunong kailangan mong lumayo. 'Yun lang ang pagpipilian mo. Mas pinili kong maglaro nung una, kasi akala ko kaya ko. Tumagal, lumayo na lang din ako. Kasi grabe ang laro. Garapalan. Hindi makatao. Hindi pantao. Nakakatakot pero kailangan mong gumawa, kumilos at pumorma. Dahil kung hindi, sisirain ka o lalamunin ka ng sistema.

No comments:

Post a Comment